Lăng mộ đẹp – HỎI: Tôi đọc sách thiền có đoạn ngài Huệ Khả cầu pháp với Tổ Đạt-ma. Tổ hỏi: Ông muốn gì? Đáp: Con muốn được an tâm. Tổ nói: Đưa tâm đây ta an cho. Huệ Khả lúng túng không tìm thấy tâm. Tổ trả lời: Ta đã an tâm cho ông rồi! Ngay đó, Huệ Khả ngộ ra điều Tổ nói. Xin hỏi, ngài Huệ Khả ngộ cái gì?
(THANH LONG, long2441983@gmail.com)
Nhị tổ Huệ Khả cầu pháp – Trang PGTQ
ĐÁP:
Bạn Thanh Long thân mến!
Cuộc đối đáp giữa Tổ Đạt-ma và ngài Huệ Khả là một trong những thiền thoại đồng thời là công án nổi tiếng của Thiền tông Trung Quốc. Dĩ nhiên, đã là công án thì chỉ có tác dụng “gỡ đinh, tháo chốt” với người đương cơ, rất khó hiểu với người ngoài, thậm chí vài trường hợp bị cho là ngớ ngẩn, vô nghĩa. Thành ra, sau cuộc đối đáp trên chỉ có ngài Huệ Khả mới là người biết rõ nhất, mình ngộ cái gì, còn chúng ta là người ngoài nên rất khó mà cảm thấu một cách chính xác được.
Tuy vậy, hậu thế chúng ta cũng có thể mạo muội dựa vào câu chữ và ý tứ để lạm bàn đôi chút về ý Tổ. Huệ Khả rất tha thiết với đường tu, hành thiền miên mật mà tâm vẫn vọng động, nên muốn an tâm. Đây là mong ước chính đáng của người nhiệt tâm cầu giác ngộ. Thay vì giới thiệu cho Huệ Khả một pháp tu theo thứ bậc như thực hành các đề mục thiền chỉ hay thiền quán thì Tổ lại chỉ thẳng: “Đưa tâm đây ta an cho”.
Huệ Khả tìm tâm, chợt không thấy. Thì ra, tâm ý chợt hiện chợt mất. Lúc ngồi thiền hay trong đời sống thường nhật thì tâm vọng động bất an nhưng khi Tổ dạy đưa tâm ra để an thì nó biến mất, tìm không thấy dấu. Cái ngộ (thấy) đầu tiên là lâu nay cứ tưởng tâm hư vọng ấy là mình, kỳ thật không phải. Nhờ tìm tâm nên giác ngộ được tâm ý vô thường, theo duyên mà hiện khởi, đó là vọng tâm.
Nhờ sự chú tâm, chánh niệm tỉnh giác cao độ, Huệ Khả biết rõ vọng tâm. Tâm vọng có sinh diệt, có đến đi, là khách không phải chủ. Tổ Đạt-ma nói an tâm nghĩa là giúp cho Huệ Khả thấy rõ bản chất hư vọng của tâm ý để làm chủ tâm. Ngay sự rõ biết sâu sắc này, tuệ minh sát có mặt, Huệ Khả ngộ ra được và biết đường vào chơn tâm. Nhờ nương vào chơn tâm tu hành, thời gian sau ngài Huệ Khả được Tổ Đạt-ma ấn chứng và trao truyền y bát, làm Nhị tổ của Thiền tông Trung Quốc.
TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Vì Sao Nên Làm Mộ Đá Granite Nguyên Khối
Mộ Đá Granite hay Mộ Đá Hoa Cương là tên gọi để chỉ loại Mộ Đá được chế tác trên chất liệu đá tự nhiên [...]
Cách Phân Biệt Mộ Đá Granite Nhập Khẩu Và Mộ Đá Ganit Nội Địa
Mộ Đá Granite trên thị trường hiện nay đang có hai loại chính đó là : Mộ Đá granite nhập khẩu từ các nước như [...]
Cách Bố Trí Cây Xanh Trong Công Trình Lăng Mộ Đá
Trong một công trình Lăng Mộ Đá hay một công trình Lăng Mộ bình thường khác thì phần cây xanh là một trong những hạng [...]
Công Trình Lăng Mộ Đá Chuẩn Phong Thuỷ Tại Móng Cái
Khi xây dựng các công trình Lăng Mộ Đá thì yếu tố quy hoạch chuẩn về phong thủy là vô cùng quan trọng. Nó đòi [...]
Bí quyết chọn Cây hương đá phù hợp nhất
Cây hương đá còn được gọi với cái tên trong dân gian là bàn thờ ngoài trời (bàn thờ thiên, cây hương đá ngoài trời). [...]
Mộ Đá Granite Có Độ Bóng Cao Và Đẹp Theo Thời Gian
Mộ đá hoa cương hay Mộ đá granite là một trong những mẫu mộ đá đẹp phổ biến tại Việt Nam và cả thế giới. [...]
Bí quyết chọn Mộ đá granite , mộ đá hoa cương tốt nhất
Trong video này, Lăng Mộ Đá Anh Quân chia sẻ với các loại đá granite Mộ đá tốt nhất để bạn lựa chọn. Tôi cũng [...]
f86c08fb8865a172585c2e3f64aac27f
f86c08fb8865a172585c2e3f64aac27f do LĂNG MỘ ĐÁ HOA CƯƠNG – Làng nghề đá Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình tư vấn, thiết kế và thi công, xây [...]